Bạn đã biết công dụng thần kỳ của các thành viên “nhà họ đậu” này chưa?

Bạn đã biết hết các công dụng tuyệt vời của các “anh em nhà họ đậu” cho cơ thể của chúng ta chưa? Nếu chưa biết hết hãy cùng Viewnews điểm qua những lợi ích tuyệt vời này nhé?

Nguồn: recoversportsmed.com.au.

Các loại đậu là thực phẩm quen thuộc, và phổ biến trong văn hóa ẩm thực Việt, chúng không chỉ ngon, rẻ, dễ tìm mà giá trị dinh dưỡng lại cao. Trong các loại đậu hạt có chứa rất nhiều loại Vitamin nhóm B, Vitamin A, C, PP, D, K… các chất khoáng như Canxi, Kali, Magiê, kẽm, sắt, đồng, Photpho…, đây được xem là nguồn dinh dưỡng thiết yếu mỗi ngày, giúp bạn có một làn da sáng mịn, hồng hào khỏe mạnh, giảm mụn và chống lão hóa hiệu quả.

Nguồn: hospibuz.com.

Đậu có hàm lượng đạm cao, chứa nhiều loại axit amin, đặc biệt là leucin, isoleucin, lysine, phenylalanine, threonin, tryptophan, valin, methionin. Những axit amin này đều là axit amin thiết yếu, giúp hình thành và chuyển hóa chất đạm, nuôi dưỡng cơ và xương, có lợi có sự phát triển của cơ thể nhưng cơ thể không thể tự tổng hợp được mà phải bổ sung từ bên ngoài.

Trong đậu có chứa nhiều Vitamin và hoạt chất chống oxy hóa như selen, isoflavone… có tác dụng ngăn chặn các gốc tự do, bảo vệ sự phát triển tự nhiên của tế bào, phòng chống các bệnh ung thư. Ngoài ra, các loại đậu còn giàu chất xơ, ít chất béo, giúp bạn no lâu, cung cấp đủ dinh dưỡng mà vẫn không gặp các vấn đề về thừa cân, béo phì cũng như tốt cho tim mạch và chống lại bệnh tiểu đường.

Đặc biệt, sử dụng bột đậu đều đặn còn là một bí quyết tăng cân siêu hiệu quả cho việc duy trì vóc dáng, kích thích hoocmon Estrogen giúp các cải thiện nhanh chóng kích thước vòng 1 cực chuẩn và lợi sữa cho các chị em phụ nữ.

Nguồn: veganenthusiasts.com.

Sự kết hợp của 5 loại đậu (bao gồm: đậu xanh, đậu nành, đậu đỏ, đậu phộng và đậu đen) là cách để bạn sử dụng nhiều loại đậu cùng lúc một cách thuận tiện, nhanh chóng mà vẫn giữ được giá trị dinh dưỡng cao của các loại đậu. Bằng cách này bạn có thể kết hợp hài hòa công dụng của từng thành phần khác nhau, đồng thời giảm đi một lượng đường đáng kể khi nạp vào cơ thể so với các món chè đậu thông thường. Dưới đây là công dụng của từng thành viên trong nhóm “năm an hem nhà họ đậu”:

  1. Đậu nành
Nguồn: drhyman.com.

Dù là đậu nành rang, sữa đậu nành hay đậu hũ… đều là loại thực phẩm vàng cho sức khỏe và sắc đẹp. Các Vitamin, khoáng chất trong đậu nành giúp kéo dài tuổi thanh xuân, làm đẹp da, ngăn ngừa hiệu quả tình trạng loãng xương, các loại ung thư và tăng kích thước vòng 1 cũng như cân nặng.

Gần đây, người ta phát hiện thấy trong hạt đậu nành có Isoflarm còn gọi là Estrogen thực vật (Phytoestrogen); hoạt chất này góp phần làm cân bằng hoocmon ở phụ nữ mãn kinh, cải thiện rõ rệt các triệu chứng khác của tuổi mãn kinh như: Bốc hỏa, đổ mồ hôi đêm, trầm cảm, khô âm đạo…

  1. Đậu xanh
Nguồn: bukalapak.com.

Đậu xanh là loại thực phẩm có vị ngọt, tính mát giúp thanh nhiệt giải độc cực tốt. Những khi bị nóng người, ăn uống không thấy ngon miệng, thường xuyên nổi mụn, da xấu, bạn nên ưu tiên dùng đậu xanh để giải nhiệt, thải độc, làm đẹp da và giúp cơ thể luôn khỏe mạnh.

Đậu xanh còn là thực phẩm tối ưu trong những ngày nắng nóng. Bạn có thể làm rất nhiều món ăn ngon với đậu xanh như chè đậu xanh, sữa đậu xanh, cháo đậu xanh hạt sen… để thanh nhiệt và ngủ ngon hơn.

  1. Đậu đen

Đây là loại đậu được sử dụng phổ biến trong các bữa ăn mỗi ngày của Việt Nam. Đậu đen có tính ôn (ấm), vị ngọt, có tác dụng thanh nhiệt, giải độc, bổ phế, bổ huyết… thích hợp cho mọi lứa tuổi.

Nguồn: menfitness.net.

Đậu đen chứa rất nhiều các loại vitamin A, B, C, PP và các khoáng chất quan trọng khác. Với thành phần như vậy, đậu đen được xem là nhóm thực phẩm bổ dưỡng tăng cân cực tốt, giúp phục hồi sức khỏe người bệnh nhanh chóng, lợi tiểu, hỗ trợ điều trị tóc bạc sớm. Ngoài ra, đậu đen sẽ giúp cải thiện chức năng sinh lý của nam giới.

Bạn có thể làm rất nhiều món ăn ngon có đậu đen như xôi đậu đen, chè đậu đen, đậu đen hầm đuôi bò, bánh tét nhân đậu đen…

  1. Đậu đỏ

Đậu đỏ nằm trong nhóm những thực phẩm có ích cho sức khỏe của thận. Chúng giúp điều chỉnh chức năng của thận và khôi phục lại sự cân bằng về lượng chất ẩm có trong hai quả thận. Theo các chuyên gia về dinh dưỡng và sức khỏe, để có được lợi ích tốt nhất từ đậu đỏ, cần ăn những món được chế biến từ loại đậu này hai lần mỗi tuần.

Nguồn: Chowhound.

Đậu đỏ cũng được xem là một trong những bí quyết làm đẹp của phụ nữ vì chúng có khả năng tẩy sạch tế bào chết cho da. Bột đậu đỏ là một trong những nguyên liệu mà bạn có thể sử dụng để chế biến các loại mặt nạ dưỡng da phù hợp với mọi loại da. Không chỉ tẩy sạch tế bào da chết, đậu đỏ còn làm giảm tình trạng viêm nhiễm và hạn chế các vết sưng tấy trên da do mụn gây ra.

  1. Đậu phộng (lạc)
Nguồn: bachhoaxanh.com.

Theo nghiên cứu, thường xuyên sử dụng đậu phộng, sẽ giúp làm giảm 35% nguy cơ mắc các bệnh về tim mạch. Đặc biệt, đậu phộng còn có khả năng làm giảm tỉ lệ mắc bệnh mạch vành, cho những phụ nữ ở tuổi mãn kinh. Bên cạnh đó, loại thực phẩm này cũng giúp làm giảm lượng cholesterol trong máu, ngăn ngừa nguy cơ xơ vữa động mạch.

Không những vậy, trong đậu phộng chứa nhiều Tryptophan, có công dụng tuyệt vời trong việc làm giảm các triệu chứng trầm cảm, giúp tinh thần trở nên sảng khoái hơn.

Trên đây là những công dụng tuyệt vời của “5 anh em nhà họ đậu”, bạn còn chần chờ gì nữa mà không bắt tay ngay vào việc tăng cường các loại đậu trong thực đơn hàng ngày của gia đình ngay thôi nào, bột ngũ cốc 5 loại đậu sẽ là một thức uống không thể bỏ qua cho bạn đấy!

Đức Thịnh (Tổng hợp).

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here