22/03/2017 00:01 GMT+7

Sử dụng nước tăng lực: Nên hay không?

Ngoài công dụng cung cấp năng lượng, duy trì sự tỉnh táo cho cơ thể, không ít thông tin trái chiều chỉ ra nguy cơ ảnh hưởng tiêu cực của thức uống này.

Công dụng chính của nước tăng lực là cung cấp năng lượng, thúc đẩy và duy trì sự tỉnh táo cho cơ thể. Nhờ sự tiện lợi và hiệu quả nhanh chóng, mức độ tiêu độ loại thức uống này gia tăng hàng năm.

Mặt khác, vẫn còn nhiều thông tin trái chiều về loại nước uống này. Trong đó phần lớn chỉ rõ nguy cơ tác động xấu đến sức khỏe nếu không được sử dụng đúng cách và hợp lí. Vậy nước uống tăng lực có thật sự an toàn cho cơ thể?

Số lượng tiêu thụ nước tăng lực ngày càng cao.

Lượng caffeine trong nước tăng lực ở mức nào?

Caffeine là loại chất an toàn đối với cơ thể người, giúp cải thiện tinh thần và gia tăng độ tỉnh táo. Đối với một số loại nước tăng lực, đơn cử như Redbull, chỉ có 50-80 mg caffeine trong 250 ml, tương đương với lượng caffeine của một tách cà phê.

Theo nghiên cứu của Hiệp hội An toàn Thực phẩm Châu Âu (EFSA) năm 2015, một người lớn trung bình chỉ nên tiếp thụ tối đa 400 mg caffeine mỗi ngày, tức khoảng 5 lon nước tăng lực. Liều lượng này đủ để cơ thể tỉnh táo khi làm việc và học tập mà không ảnh hưởng đến sức khỏe.

Trong một số trường hợp, nước tăng lực còn được xem như “thức uống thể thao”. "Trước khi vào cuộc đua, tôi thường sử dụng nước tăng lực. Đó là cách tôi thách thức các giới hạn của bản thân", Dani Pedrosa - tay đua môtô của giải đấu Moto GP chia sẻ. Nhiều vận động viên khác cũng uống trước các trận đấu hay buổi tập luyện để cải thiện độ bền, tăng sức dẻo dai và giảm mệt mỏi.

Lưu ý rằng nước tăng lực không thể thay thế hoàn toàn cho nước uống thông thường. Báo cáo của EFSA chỉ rõ đây chỉ là thức uống chức năng, không được cấu thành để tham gia vào quá trình bù nước. Vì vậy, người chơi thể thao nên uống nhiều nước lọc trong quá trình tập luyện.

Sử dụng hợp lý nước tăng lực giúp cải thiện tinh thần, tăng độ tập trung.

 Tác dụng phụ khi bị lạm dụng hay dùng quá liều?

Uống nước tăng lực quá liều, phản khoa học có thể dẫn đến một số tác động tiêu cực cho cơ thể. Một số ảnh hưởng xấu thường gặp là cảm giác căng thẳng, suy giảm thần kinh và làm tăng nhịp tim.

Dù vậy, trong nghiên cứu năm 2015, EFSA cũng xác nhận không có tương tác bất lợi giữa caffeine với các thành phần khác trong nước tăng lực hay rượu. Do không chứa cồn nên chưa có dấu hiệu nào cho thấy sử dụng đồng thời cả 2 gây ảnh hưởng đến sức khỏe con người.

Tuy nhiên, lạm dụng quá nhiều nước tăng lực hay rượu đều dẫn đến những hệ lụy nghiêm trọng đối với sức khỏe. Chúng chỉ nên được biết đến như một loại thức uống chức năng, cung cấp năng lượng cho người dùng và tăng độ tập trung trí óc. Người dùng nên tiêu thụ một cách chừng mực để đảm bảo lợi ích cho sức khỏe.

Tin liên quan:

Nước sẽ có hại nếu bạn uống vào những thời điểm sau

Đồ uống giúp thanh lọc phổi cho người hút thuốc

Đồ uống hỗ trợ điều trị bệnh gan nhiễm mỡ trong ba tháng

Có nên dùng gói gia vị trong mì ăn liền?