Chuyện con phố đàn giữa lòng Sài Gòn

Thời gian gần đây, Ghi-ta nổi lên như một hiện tượng và trở thành một trào lưu âm nhạc nóng hổi đối với hầu hết các bạn trẻ. Chính điều này đã tạo nên cuộc chiến ngầm giữa những thợ sản xuất nhạc cụ chuyên nghiệp và những thương nhân tay ngang lấn sân vào thị trường nhạc cụ.

0
472

“Phố đàn” trứ danh ẩn mình giữa lòng Sài Thành hoa lệ

Nguồn hình:  muctim.com.vn/

Đến với con đường đông đúc Nguyễn Thiện Thuật, Quận 3, bắt đầu từ đường Nguyễn Thị Minh Khai đến Điện Biên Phủ, nếu để ý kỹ bạn sẽ nhận ra những cửa hàng buôn bán nhạc cụ san sát nhau cứ thế kéo dài khoảng 150m, từ ngã tư Nguyễn Đình Chiểu đến Nguyễn Thị Minh Khai với gần 30 hiệu đàn lớn nhỏ.

Đây được xem là một nét đặc trưng làm nên thương hiệu “vương quốc âm nhạc” cho khu phố nhỏ này giữa lòng Sài Gòn tấp nập. Vào cái thời hưng thịnh nhất, con phố nhỏ này còn được dân Sài Gòn ưu ái đặt cho cái tên thân mật – “phố đàn”.

Cứ mỗi lần có dịp đi qua con phố nhỏ này, ta lại bắt gặp cái hình ảnh các chú, các bác thợ mải mê thử đàn, hay mấy anh chàng nghệ sĩ thường đến mua đàn đôi khi trổ tài bằng những tình khúc da diết đến nao lòng.

Nhờ vậy, mà mỗi khi thuận đường, ai đã trót yêu Sài Thành sẽ lại rẽ ngay vào con phố nhỏ này như một sự gợi nhắc để tìm về cảm giác xưa cũ ngày trước, khi được đắm mình trong những giai điệu đặc sắc đến khó quên cứ thế vang lên ở một đoạn đường.

Tiếc rằng những điều đó sắp chỉ còn lại là những hoài niệm về một thời đã qua, còn giờ đây mọi thứ đã rất khác…

Nguồn hình: wordpress.com.

Có lúc, Việt Nam nổi danh trên thế giới về chất lượng của đàn ghi-ta được sản xuất thủ công. Đây có thể là tin tức nóng hổi đối với một số người, nhưng đó lại là niềm kiêu hãnh riêng của nhạc sĩ trong nước, những người đã sẵn mang một niềm đam mê mãnh liệt và khả năng thiên phú đối với loại nhạc cụ này kể từ khi chúng du nhập và trở nên phổ biết trong nhiều thế kỷ qua.

Tôn Thất Anh – người đồng sáng lập cửa hàng nhạc cụ Duy Ngọc, luôn tự hào về sản phẩm ghi-ta do chính anh sản xuất ra và chia sẻ rằng: “Bên cạnh các đơn đặt hàng từ Úc, Mỹ, Vương quốc Anh, ngoài ra tôi còn nhận một đơn đặt hàng đến từ Chi-lê trong thời gian gần đây nữa.

Ở châu Âu, một cây đàn làm thủ công có thể tốn hàng nghìn euro, còn ở đây chúng có giá thành rẻ hơn nhiều và chất lượng vẫn rất tốt”. Đây cũng là một khía cạnh đáng để xem xét và đáng tự hào để làm nên một sáng tạo của riêng mình khi mang sản phẩm Việt đến gần hơn với người tiêu dùng ngoại quốc.

Giống như hầu hết các thợ thủ công trong những làng nghề truyền thống khác, các nhà sản xuất ghi-ta ở đây tồn tại bằng danh tiếng của mình. Họ đã gắn bó cùng nhau xây dựng nên một hình ảnh “phố đàn” nức tiếng một thời ở mảnh đất Sài Thành. Ấy vậy mà giờ đây, thương hiệu này đang ngày càng mai một bởi những “kẻ tay ngang” lấn sân một cách ồ ạt vào lĩnh vực sản xuất ghi-ta vốn đòi hỏi sự tinh tế và một tâm hồn nghệ sĩ bay bổng đến tuyệt vời của người chế tác.

Trào lưu ghi-ta bùng nổ – cuộc chiến không khoang nhượng của “thợ lành nghề” và “kẻ tay ngang”

Nguồn: toplist.vn.

Những năm gần đây, giới trẻ ngày càng có xu hướng muốn phát triển bản thân ở nhiều phương diện, nhiều lĩnh vực hơn. Đó là một trong những nguyên nhân chính yếu làm cho “dân chơi ghi-ta” trở thành một trào lưu dẫn đầu xu hướng của đại đa số các bạn trẻ 9x,10x.

Nhiều người đã sớm nhận ra dòng chảy của xu hướng này và nhanh chóng đặt chân vào thị trường kinh doanh “béo bỡ” này. Họ bắt đầu sản xuất hàng loạt các loại đàn ghi-ta, vô cùng đa dạng từ kích cỡ cho đến màu sắc, hường vào thị hiếu của giới trẻ để thu hút sự quan tâm của những người chơi ghi-ta trẻ. Nhưng thật không may, vì việc quá chú trọng vào số lượng và hình thức bên ngoài mà họ đã “ngó lơ” chất lượng của sản phẩm mà mình tạo ra, điều ấy vô tình làm mất đi cái “hồn âm nhạc” của một sản phẩm đàn ghi-ta nguyên bản.

Tôn Thất Anh đã tâm sự rằng: “Tiêu chuẩn về nhạc cụ hiện nay đã thật sự giảm xuống, người ta kéo nhau sản xuất rồi lại kinh doanh ghi-ta một cách tràn lan nhưng chất lượng luôn là nỗi lo lớn nhất.” Anh và những người bạn cùng chí hướng thậm chí phải sử dụng các loại gỗ đặc thù thu hoạch từ các cánh rừng ôn đới ở Châu Âu và Bắc Mỹ để chế tác ra những cây đàn ghi-ta chất lượng nhất vì họ biết chắc rằng các loại gỗ được tìm thấy ở Việt Nam cũng như ở vùng nhiệt đới không phù hợp cho việc sản xuất ghi-ta.

Những xung đột về mặt số lượng và chất lượng của loại nhạc cụ này đã vô tình làm thị trường đàn ghi-ta nói chung và nhạc cụ của Việt Nam nói riêng bị “pha loãng”. Điều đó trở thành một trong những nỗi trăn trở lớn nhất đối với những người đã dành hết tâm huyết và niềm đam mê của mình trong 40 năm qua để xây dựng và giữ gìn những “tiếng thơm” của con “phố đàn” bé nhỏ này.

Một khu phố “vắng” giai điệu

Con phố nhạc cụ truyền thống, dung dị ngày nào giờ đây đã phải nhường chỗ cho một thị trường kinh doanh đúng lẫn nghĩa đen cả nghĩa bóng. Còn đâu cái thứ giai điệu quen thuộc – tiếng đàn ghi-ta hòa cùng tiếng ca-jon của những anh chàng nghệ sĩ tóc dài, thay vào đó là hình ảnh của giới trẻ Sài Thành đi theo tiếng gọi của trào lưu mà quên mất những giá trị nghệ thuật thật sự ẩn đằng sau vẻ ngoài mộc mạc của món nhạc cụ này.  

Tôn Thất Anh chia sẻ một số dụng cụ gần đây của “dân tay ngang” đang được làm từ gỗ chất lượng thấp, trong quá trình sản xuất vội vã, chỉ với mục đích để có được sản phẩm trên kệ nhanh chóng. Điều này đã được anh và những người bạn chung chí hướng lên án gây gắt vì ảnh hưởng rất lớn đến danh tiếng mà những người thợ đàn chân chính đã gây dựng nên trong suốt mấy thập kỷ qua.

“Chúng tôi đã từng cùng làm việc với nhau không ngừng nghỉ và sau đó chơi nhạc cùng nhau vào buổi tối. Tôi luôn hy vọng rằng những hình ảnh đẹp đó sẽ được gây dựng trở lại trong một tương lai không xa khi trào lưu đàn ghi-ta “thị trường” hạ nhiệt.” – Anh chia sẻ.

Tuy nhiên, để mang thứ nhạc cụ truyền thống này đến gần hơn giới trẻ – những nhân tố sẽ tiếp nối và phát triển “phần hồn” tinh túy của cây đàn ghi-ta, những người “thợ lành nghề” cũng cần bổ sung những yếu tố hiện đại từ kích cỡ cho đến màu sắc để phù hợp hơn với thời đại trên nền những giá trị truyền thống thông qua những thanh âm trữ tình da diết của loại nhạc cụ này, nhằm tạo nên một sự kết hợp hoàn chỉnh và tinh tế giữa những yếu  tố hiện đại và truyền thống.

Nguồn: Cnn.com

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here