31/05/2017 11:40 GMT+7

Ai là nhà phát minh emoji “thần thánh” mà bạn sử dụng hằng ngày trên internet?

Rất ít người biết rằng những biểu tượng cảm xúc này không phải xuất phát từ các quốc gia châu Âu hay Mỹ mà lại chính từ đất nước Nhật Bản xinh đẹp.

Dưới đây là bài phỏng vấn nhà phát minh của emoji – những biểu tượng cảm xúc nối tiếng mà bạn sử dụng hằng ngày trên internet.

"Tôi là Shigetaka Kurita - thành viên của một nhóm thiết kế các tính năng cho trình tin nhắn điện thoại di động I-mode thuộc hãng truyền thông danh tiếng NTT DoCoMo Nhật Bản. Vào năm 1999, I-mode ra đời nhưng giới hạn người dùng chỉ được sử dụng tối đa 250 ký tự trong email. Điều đó hạn chế quá trình giao tiếp của người dùng bởi họ chỉ có thể đưa ra các thông điệp ngắn, thậm chí gây nên các hiểu lầm tai hại vì rất khó để diễn đạt đủ ý trong vỏn vẹn 250 ký tự. Do vậy, chúng tôi nghĩ rằng các biểu tượng cảm xúc – emoji sẽ giúp việc giao tiếp diễn ra nhanh chóng và dễ dàng hơn.

Vào giữa những năm 1990, trước I-mode ra đời, nước Nhật từng có máy nhắn tin được gọi là Pocket Bells. Nó có giá rẻ và thực sự phổ biến trong giới trẻ, một phần vì Pocket Bells có một biểu tượng trái tim. Sau đó một phiên bản mới của Pocket Bell xuất hiện nhằm mục đích sử dụng cho doanh nghiệp, và biểu tượng trái tim đã bị loại bỏ. Nó đã gây ra sự xáo trộn bởi những người dùng trẻ tuổi rời bỏ DoCoMo và đăng ký với một công ty sản xuất Pocket Bells khác đã giữ lại biểu tượng trái tim này. Đó cũng chính là lúc tôi nhận ra các biểu tượng cảm xúc nhất định phải trở thành một phần của dịch vụ nhắn tin. Và đó cũng là nguồn cảm hứng chính trong thiết kế của tôi.

Tôi là một Otaku chính gốc (người đam mê truyện tranh và phim hoạt hình nhật), và bản thân lúc nào cũng cảm thấy bị lôi cuốn bởi những nét vẽ miêu tả cảm xúc nhân vật trong các bộ truyện tranh.

Chính từ những niềm đam mê đó, tôi đã cho ra đời bộ biểu tượng ASCII lấy ý tưởng từ chữ Kanji, các hình ảnh dự báo thời tiết, các hoạt động thường ngày, cùng với biểu cảm trên khuôn mặt những người xung quanh. Ban đầu, bộ ASCII này chỉ bao gồm 176 icon, có kích thước 12 x 12 pixel bao gồm 2 màu đen trắng nhưng sau này nó đã được phát triển và đa dạng với nhiều biểu tượng hơn. Các emoji ban đầu khá đơn giản nên DoCoMo khó có thể đảm bảo được bản quyền sản phẩm. Từ đó, Nnhững công ty đối thủ khác cũng bắt đầu nhảy vào cuộc, tạo ra một sự cạnh tranh khốc liệt. Các nhà thiết kế Nhật Bản có các phiê bản của riêng họ, giống như những khuôn mặt vàng mà bạn nhìn thấy hôm nay. Chính vì vậy mà Emoji ngày càng được nhiều người biết đến và sử dụng trong việc trao đổi trực tuyến

Ban đầu chúng tôi chỉ thiết kế cho thị trường Nhật Bản. Tôi không ngờ rằng emoji sẽ lan rộng và trở nên phổ biến trên toàn thế giới. Bản thân tôi cũng rất ngạc nhiên về sự phổ biến rộng rãi của chúng và càng tin tưởng đây là những công cụ giao tiếp hữu ích vượt trên ngôn ngữ.

Hầu hết mọi người không biết đến tôi. Do đó, khi tôi được giới thiệu ở nước ngoài với tư cách là người đã phát minh ra emoji, ai cũng làm thực sự ngạc nhiên. Tôi hạnh phúc về điều đó, nhưng đồng thời nó cảm thấy “kỳ quặc” bởi hơn 10 năm trước đây, sự công nhận này chưa khi nào là điều tôi nghĩ đến. Tôi không bao giờ tự giới thiệu mình là người đàn ông “đằng sau” các emoji.

Tôi nghĩ rằng bước tiếp theo cho emoji chính là sẽ được “nội địa hóa” hơn. Đã có rất nhiều biểu tượng đặc trưng cho văn hoá và xã hội Nhật Bản, và tôi cũng mong muốn điều tương tự diễn ra ở các nước khác. Emoji đã gắn bó với Nhật Bản 15 năm trở thành một phần tự nhiên trong cuộc sống và giao tiếp của mọi người.

Về mặt kỹ thuật, tôi không nghĩ chúng ta sẽ thấy bất kỳ thay đổi đáng kể nào đối với emoji. Các biểu tượng di chuyển hoặc tạo âm thanh đã được sử dụng khá lâu, và sau đó bạn có dán nhãn cho ứng dụng nhắn tin văn bản, mặc dù tôi không mô tả bất kỳ biểu tượng nào dưới dạng biểu tượng cảm xúc.

Tôi không chấp nhận rằng việc sử dụng emoji là một dấu hiệu cho thấy mọi người đang mất khả năng giao tiếp bằng lời hoặc họ có vốn từ vựng hạn chế. Một số người nói tương tự về anime và manga, nhưng những lo ngại đó không phù hợp với thực tế. Mọi người ở mọi lứa tuổi hiểu rằng emoji, đơn giản, có thể bày tỏ cảm xúc của họ - những điều họ không thể nói hoặc khó nói ra bằng lời. Emoji đã phát triển vì chúng đáp ứng nhu cầu giữa những người sử dụng điện thoại di động. Tôi chấp nhận rằng thật khó để sử dụng emoji trong việc thể hiện những cảm xúc, sắc thái phức tạp nhưng thật tuyệt vời khi chúng có thể truyền tải một thông điệp chung.

Hiện tại, tôi đang làm việc cho một công ty khác và không còn thiết kế emoji, nhưng chúng vẫn luôn là niềm yêu thích, đam mê mà tôi đã dành cả trái tim để tạo nên!"

Tin liên quan:

Microsoft làm riêng Windows 10 'bảo mật' cho Bắc Kinh

9 lĩnh vực Apple 'so găng' Google không phải ai cũng biết hết

Điểm danh những gã khổng lồ đang thực sự thao túng thế giới công nghệ

6 Ứng dụng giúp bạn thay đổi diện mạo