28/08/2017 11:46 GMT+7

So sánh sự khác biệt thú vị giữa các cặp sản phẩm cạnh tranh kịch liệt

Bạn có biết mùi vị của Pepsi khác với Cocacola như thế nào chưa? Dưới đây là sự khác biệt cơ bản của các cặp sản phẩm cùng loại nổi tiếng, đã và đang không ngừng cạnh tranh để thu hút sự chú ý của khách hàng.

Mỗi khi đặt chân vào một siêu thị, bạn đã bao giờ nhận thấy có bao nhiêu loại sản phẩm tương tự nhau trên cùng một kệ hàng? Dưới góc nhìn kinh tế nói chung và vấn đề thương hiệu nói riêng, khi so sách các cặp thương hiệu nổi tiếng trong cùng một loại sản phẩm tương tự nhau, bạn sẽ khám phá được những điều thú vị trong những cuộc cạnh tranh này. Điều này là sự bổ trợ tuyệt vời cho những người tiêu dùng thông minh trong quá trình ra quyết định chi tiêu cho một mặt hàng cụ thể nào đó.

Pepsi và Coca-Cola

Nguồn hình: Economicstudents.com

Ở góc độ nào đó, có thể nói, thế giới này sẽ chia ra làm hai nhóm người: hội những người yêu thích Pepsi và hội những fan cuồng của Coca-Cola.

Trên thực tế, các thí nghiệm thực tiễn chỉ ra rằng hai thức uống này thực sự có hương vị khác nhau, vị của Pepsi ngọt hơn và mang chút hậu vị chua nhẹ của cam quýt, trong khi Coca-Cola lại để lại chút hương vị vani ở miêng sau khi thưởng thức.

Mặc dù các nội dung trên nhãn 2 sản phẩm này tương tự nhau. Tuy nhiên, trong khi Coca-Cola không viết tắt tên các thành phần trên nhãn thì Pepsi lại ký hiệu các chất phụ gia chứa trong sản phẩm của mình bằng các mã E. Điển hình như axit orthophosphoric trong thành phần của Pepsi sẽ được mã hóa là E338.

Bên cạnh đó, thành phần chính thức của Coca-Cola vẫn còn là bí ẩn khi nhà sản xuất quyết định giữ kín bí mật thương hiệu trong nhà sản xuất Pepsi lại không hề có ý định che giấu điều này.

Lay’s và Pringles

Nguồn hình: Files.brightside.me

Và đây là cuộc cạnh tranh vĩnh cửu giữa thương hiệu snack khoai tây lừng danh Lay’s và khoai tây chiên Pringles. Hương vị của các sản phẩm này hầu như không khác biệt quá nhiều, nhưng những khách hàng trung thành của Lay’s sẽ không bao giờ mua Pringles và tương tự cho hành vi mua hàng ngược lại.

Thực tế, Pringles chỉ có 42% khoai tây và sử dụng tinh bột lên men trong quá trình sản xuất. Mặt khác, những dòng sản phẩm Lay’s cổ điển lại là những lát khoai tây chiên thật sự.

Và đương nhiên, các nhà sản xuất không che giấu thành phần của các sản phẩm, vì vậy khách hàng có thể tự do lựa chọn sản phẩm mà mình yêu thích.

Lipton và Nestea

Nguồn hình: Files.brightside.me

Sự cạnh tranh của hai thức uống này tuy không quá phổ biến bằng Coca-Cola và Pepsi nhưng cũng không kém phần khốc liệt. Chúng gần giống nhau về cả hương vị và thành phần, cũng bao gồm trà, nước, đường hoặc chất làm ngọt. Về cách định vị thương hiệu trong tâm trí khách hàng, Nestea sử dụng hương liệu tự nhiên tổng hợp, trong khi Lipton lựa chọn các thành phần thiên nhiên.

Tuy nhiên, dường như như Lipton có người hâm mộ trên toàn thế giới nhờ mức độ cạnh tranh cao, còn đối với sản phẩm Nestea, có tin đồn rằng hãng Nestlé dự kiến sẽ ngưng sản xuất ở hầu hết các nước trong năm 2018.

Orbit và Dirol

Nguồn hình: Trendingcube.com

Một lần nữa, mặc dù giống nhau về hương vị và thành phần nhưng các loại kẹo cao su này vẫn có sự khác biệt nhất định. Thí nghiệm bởi những người bình thường cho thấy Orbit giữ được vị lâu hơn Dirol và theo thống kê, 61% khách hàng thích kẹo cao su hương bạc hà.

Ngoài ra nếu bạn nhai chúng trong một thời gian dài thì kẹo cao su Orbit sẽ dần tan ra, trong khi của Dirol sẽ cứng dần lên.

BURGER KING và McDonald’s

Nguồn hình: pinimg.com

Không còn gì phải bàn cãi rằng hambuguer là món ăn được yêu thích nhất ở bất kỳ cửa hàng chuyên kinh doanh loại hình đồ ăn nhanh nào. Tuy nhiên, dù tên gọi giống nhau nhưng công thức làm nên món ăn này có thể không hề giống nhau tí nào. Giả sử với một cái hambuguer phô mai, bánh của Burger King luôn được rắc hạt vừng, còn của McDonald’s thì không.

Hambuguer phô mai của Burger King sẽ dễ dàng phát huy được mùi thơm của phô mai hơn vì không chứa hành tây. Và với giá trị dinh dưỡng, nhà sản xuất cho biết, một chiếc bánh hambuguer của McDonald’s chiếm 300 kcal, trong khi 1 khẩu phần tương đương của hãng Burger King lại có chứa giá trị dinh dưỡng lên đến 550 kcal.

Trên đây là 5 cặp thương hiệu nổi tiếng từ trước đến nay với sức cạnh tranh khốc liệt trong cuộc chiến "dành lấy" miếng bánh thị phần. Và không chỉ có các sản phẩm như trên, có vô vàn các loại sản phẩm thay thế khác cũng đang bày bán trên thị trường. Hãy là người tiêu dùng thông minh để lựa chọn sản phẩm có uy tín và xem kỹ các thành phần trên bao bì của sản phẩm trước khi mua, vì sức khỏe là quan trọng trên hết các bạn nhé!

Tin liên quan:

Đã xuất khẩu hàng chục ngàn tấn thịt heo

Những tiêu chí quan trọng nhất để chọn trường Nhật ngữ

Nhiếp ảnh gia 50 tuổi gây choáng với thân hình hoàn mỹ và vẻ đẹp nam thần

Đừng bỏ qua 10 ngon của ẩm thực Việt Nam được CNN bình chọn