12/04/2017 11:31 GMT+7

Cách thức rèn luyện bản thân để thức dậy tập thể dục buổi sáng

Mỗi tối bạn đều tự nhủ với bản thân: sáng mai mình sẽ dậy sớm tập thể dục, nhưng khi chuông báo thức vang lên, bạn lại không đủ tỉnh táo để lựa chọn giữa việc tiếp tục nằm ì hay đứng dậy khởi động.

Rõ ràng, nói luôn dễ hơn làm. Nhưng tại sao vẫn có rất nhiều người có thể dậy vào lúc 5h30 để bắt đầu bài tập của họ còn bạn thì không? Chúng tôi đã tìm đến các huấn luyện viên và chuyên gia dinh dưỡng để có được giải pháp tập luyện hợp lý và giúp bạn thay đổi cách sống của mình.

Thứ nhất, ăn tối đúng cách để dậy sớm hơn

Các món ăn bạn ăn vào buổi tối sẽ ảnh hưởng đến cảm giác của bạn vào mỗi sớm thức dậy. Noah Neiman, huấn luyện viên của Barry's Bootcamp cho biết: "Nếu bạn thường ăn bánh mì thịt nạc vào lúc 9 giờ tối, cơ thể bạn khi thức dậy sẽ uể oải và khô khan”. Chuyên gia dinh dưỡng Reema Kanda của Viện Hoag Orthopedic tại California đã chỉ ra rằng: “Khi bạn thức dậy sau một đêm dài ngủ nghỉ, cơ thể bạn lúc bấy giờ đã đốt cháy hết tất cả những gì bạn ăn vào buổi tối, vì vậy lượng đường trong máu là năng lượng mà bạn có sẽ rất thấp. Cơ thể bạn sẽ phải sử dụng carbonhydates lưu trữ sâu trong cơ thể, hoặc sử dụng cả glycogen để cung cấp năng lượng cho cơ thể hoạt động.”

Do đó, nếu việc ăn uống vào buổi tối không chất lượng, bạn sẽ không thể rời chăn bước ra khỏi giường. Các chuyên gia khuyên rằng buổi tối của bạn cần có protein, chất xơ và các chất béo lành mạnh. Đồng thời cũng phải chắc chắn rằng bạn kết thúc bữa ăn tối của mình 90 phút trước khi đi ngủ. Điều này cho phép dạ dày của bạn có thời gian để tiêu hóa thức ăn và hấp thụ năng lượng.  

Thứ hai, thúc ép bản thân ngủ sớm hơn

Bạn sẽ dễ dàng ra khỏi giường vào buổi sáng nếu tuân thủ khuyến cáo ngủ đủ từ 7 đến 8 tiếng của các nhà khoa học. Joe Holder huấn luyện viên của nhãn hàng Nike tại S10 Training ở New York giải thích: “Cơ thể chúng ta có một chu kỳ sinh học tự nhiên giúp chúng ta tỉnh táo trong cả ngày và dễ dàng rơi vào giấc ngủ vào ban đêm.” Điều bạn cần làm là hạn chế sử dụng điện thoại di động, máy tính và TV trước khi đi ngủ vì ánh sáng xanh trên các thiết bị đó có độ sáng lớn như ban ngày khiến chu kỳ sinh học của chúng ta bị đảo lộn. Não bộ sẽ ngừng sản xuất melatonin, một hormone tạo ra tín hiệu ngủ cho cơ thể. Chính vì thế, bạn sẽ rất khó để chìm vào giấc ngủ cũng như không thể thức dậy sớm vào mỗi sáng.

Thứ ba, tìm một người bạn cùng tập luyện

Thống kê gần đây từ trường đại học Stanford cho thấy những người tập thể dục buổi sáng cùng bạn bè có thể tăng cường độ vận động thêm 78%. Một nghiên cứu khác của trường đại học Indiana kết luận rằng người tập luyện một mình có tỷ lệ bỏ cuộc 43% trong khi con số này ở những người luyện tập cùng nhau chỉ 6.3%. 

Khi tập luyện cùng bạn bè, lịch tập sẽ có tác động, ý nghĩa nhiều hơn, hạn chế trường hợp bạn thay đổi quyết định khi thức giấc mỗi sáng. Khi có bạn bè bên cạnh, bạn không chỉ tập những bài tập cá nhân mà còn có thể tham gia các bài tập dành cho 2 - 3 người. Sự đa dạng sẽ giúp bạn cảm thấy bớt nhàm chán và tương tác sôi nổi.

Không phụ thuộc vào chuông báo thức mỗi sáng

“Bạn càng ít suy nghĩ về thời điểm “bị đánh thức” càng tốt. Chuẩn bị sẵn giày và quần áo tập luyện của bạn vào buổi tối để chủ động thời gian cho buổi sáng ngày mai.” Kristin McGee, huấn luyện viên Yoga nổi tiếng ở New York nhắn nhủ: Một khi bạn đã ra khỏi giường, mọi thứ đã sẵn sàng cho bạn!

Tin liên quan:

7 thói quen khó thực hiện buổi sáng nhưng cực kỳ có lợi

Tác dụng khi tập thể dục có thể bạn chưa biết.

8 quan niệm sai lầm phổ biến về tập thể dục

Tất tần tật về cách thở khi chạy bộ