TRANG CHỦ VIEW TRẢI NGHIỆM ẨM THỰC Ngưng ngay những thực phẩm này khi bạn bị táo bón kéo...

Ngưng ngay những thực phẩm này khi bạn bị táo bón kéo dài

Táo bón là bệnh khiến cho nhiều người cảm thấy mệt mỏi và khó chịu. Đôi lúc căn bệnh kéo dài mà bạn không biết nguyên nhân tại sao thì có thể đây chính là thủ phạm gây ra mà bạn không biết.

Nếu bạn hoặc người thân đang bị chứng bệnh này hãy đọc bài viết dưới đây để có thêm kiến thức về căn bệnh không quá xa lạ này. Để ngừa táo bón không phải cần chỉ nạp chất xơ như nhiều người vẫn nghĩ, các thực phẩm sau đây tưởng nhuận tràng hóa ra chính là thủ phạm khiến tình trạng bệnh nặng thêm.

1. Thịt đỏ

Image result for thịt đỏ

Dù không phải là nguyên nhân chính gây ra chứng táo bón, nhưng chính thời gian thức ăn lưu lại trong dạ dày có thể góp phần gây ra các vấn đề về tiêu hóa. Đặc biệt, thịt bò cùng với những thực phẩm giàu đạm khác thường lâu tiêu hơn, chính cảm giác no lâu này khiến một số người gặp phải tình trạng đầy hơi, khó tiêu, ợ nóng và táo bón.

2. Đồ hộp

Image result for đồ hộp

Thức ăn đóng hộp là một loại thực phẩm rất tiện lợi và giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian nấu nướng trong ngày, nhưng nó lại không phải là người bạn tốt đối với hệ tiêu hóa. Bởi đồ ăn đóng hộp thường chứa ít chất xơ, lại nhiều chất béo và muối do cần bảo quản lâu. Khi những yếu tố này kết hợp với nhau sẽ gây cản trở khả năng đào thải chất cặn bã của cơ thể, từ đó gây ra chứng táo bón.

3. Thực phẩm chiên rán

Image result for thực phẩm chiên rán

Những món đồ ăn nhanh hấp dẫn như khoai tây chiên, gà rán, hamburger… luôn là sự lựa chọn yêu thích của rất nhiều người. Thế nhưng, khi được nhúng qua bơ hay dầu rán thì chúng lại trở thành loại thực phẩm giàu chất béo. Do đó, nếu bạn cảm thấy khó khăn trong chuyện tiêu hóa và đi đại tiện thì nên tránh xa những loại thực phẩm chiên rán

4. Bánh mì

Related image

Đây là một loại thực phẩm có thành phần chính từ bột mì, nhưng chúng dễ khiến vi khuẩn trong đại tràng lên men các fructan – polymer của phân tử fructose, từ đó gây đầy hơi, khó tiêu. Thậm chí, một số người không dung nạp được bột mì hay gluten sẽ bị tiêu chảy hoặc táo bón ngay khi ăn bánh mì.

5. Chuối

Image result for ĂN chuối xanh có hại

Nhiều người nghĩ đây là một loại thực phẩm giàu chất xơ và carbohydrate. Tuy nhiên, ít ai ngờ rằng, chuối cũng có thể là nguyên nhân gây ra chứng táo bón, đặc biệt là chuối xanh. 

Do chuối xanh có chứa một hàm lượng tannin cao, khi ăn vào sẽ làm cho cơ thể bị giữ lại phân thay vì di chuyển và đẩy chúng qua đường tiêu hóa. Vậy nên, khi đang bị táo bón thì bạn tuyệt đối không nên ăn chuối.

6. Chất caffeine

Ngưng ngay những thực phẩm này nếu bạn đang bị táo bón kéo dài

Các loại thức uống có chứa caffeine làm mất nước gây ra táo bón. Vì lý do này, bạn nên tránh uống nước có nhiều chất caffeine.

7. Socola

Related image

Ăn một ít socola mỗi ngày có thể mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, nó vô tình sẽ làm ảnh hưởng đến quá trình tiêu hóa. Theo một nghiên cứu cho biết 1 trong những loại thực phẩm là nguyên nhân gây bệnh thì socola được gọi tên nhiều nhất, đi kèm với đó là bánh mì và chuối.

8. Thực phẩm đông lạnh

Thực phẩm đông lạnh được ưa chuộng bởi tính tiện dụng, tiết kiệm thời gian chuẩn bị cho bữa ăn. Tuy nhiên, chúng thường chứa hàm lượng natri cao. Khi đi vào cơ thể, natri đòi hỏi lượng nước lớn, ảnh hưởng đến quá trình tống chất thải ra khỏi cơ thể. Về lâu dài, chúng dễ gây nên tình trạng táo bón phiền toái.

9. Sản phẩm từ sữa

Ngưng ngay những thực phẩm này nếu bạn đang bị táo bón kéo dài

Sản phẩm từ sữa tuy là thực phẩm lành mạnh và có rất nhiều lợi ích cho sức khỏe tổng thể, nhưng chúng cũng có thể gây ra táo bón. Thông thường, các loại thực phẩm như sữa, kem, kem chua, pho mát có nhiều chất béo, nhưng hầu như không có chất xơ. Chúng được cho là nguyên nhân hàng đầu gây táo bón ở trẻ em, và cũng ảnh hưởng tương tự như với người lớn.

Các nghiên cứu cho thấy, đối với người lớn, các sản phẩm từ sữa gây táo bón nhiều nhất là pho mát. Tuy nhiên, điều này không có nghĩa là chúng ta nên loại trừ thực phẩm từ sữa ra khỏi chế độ ăn uống mà vẫn có thể tiêu thụ với mức vừa phải, bên cạnh các loại thực phẩm có nhiều chất xơ khác. Trong số các loại thực phẩm từ sữa thì sữa chua là trường hợp ngoại lệ vì có chứa vi khuẩn tốt giúp ích cho đường tiêu hóa và sức khỏe.

Related image

Để tránh tình trạng táo bón kéo dài các chuyên gia sức khỏe khuyên chúng ta chỉ nên tiêu thụ chừng 25 – 35g chất xơ mỗi ngày. Bên cạnh đó, cũng cần uống lượng nước hợp lý để chắc chắn quá trình trao đổi chất được vận hành bình thường. Ăn uống điều độ và chọn nhữg loại thức ăn phù hợp sẽ cho bạn một sức khỏe tốt và cuộc sống lành mạnh. Theo dõi chuyên mục Khỏe của Bestie nhiều hơn để có thêm thông tin hữu ích bạn nhé!

Theo Yan News

BÌNH LUẬN

Please enter your comment!
Please enter your name here