06/08/2016 08:56 GMT+7

Gợi ý thực đơn ăn dặm từ trái cây cho trẻ 6-8 tháng tuổi

Không còn xoay quanh 1-2 loại trái cây như giai đoạn "khởi động", thực đơn trái cây cho bé ăn dặm trong giai đoạn 6-8 tháng đã được mở rộng với nhiều cách chế biến hấp dẫn hơn.

Sự kết hợp tuyệt vời giữa hương thơm và vị ngon khó cưỡng của các loại trái cây chắc chắn sẽ mang đến sự thích thú cho các bé. Trong giai đoạn từ 6-8 tháng tuổi, trái cây cho bé ăn dặm đã được “nâng cấp” với nhiều lựa chọn và cách chế biến hơn hẳn. 

Các bé từ 6-8 tháng tuổi sẽ có nhiều lựa chọn hơn so với các bé tập ăn dặm ở giai đoạn trước đó

1/ Táo nướng

Bước 1: Gọt vỏ và loại bỏ phần lõi nhưng vẫn giữ nguyên hình dáng của trái táo

Bước 2: Phết một ít bơ lên mặt trong của thịt táo (phần gắn với lõi táo), sau đó thêm một ít bột quế.

Bước 3: Cho táo vào nồi, đổ nước vừa ngập mặt rồi cho vào lò nướng với nhiệt độ 400 độ C trong vòng 30 phút hay cho đến khi táo mềm.

Bước 4: Lấy táo ra, cắt nhỏ rồi cho trẻ tự bốc ăn hoặc xay nhuyễn cho bé xúc ăn.

2/ Táo, đào, chuối: Bộ ba dinh dưỡng cho bé

Nguyên liệu:

– 1 quả đào đã gọt vỏ và bỏ hạt

– 1 quả táo đã gọt vỏ và bỏ lõi

– ½ quả chuối chín

– ¼ cốc nước

Cách làm:

Bước 1: Táo và đào cắt hạt lựu, sau đó đem nấu sôi liu riu cho đến khi mềm.

Bước 2: Chuối sau khi dằm nát, đem trộn chung với táo, đào. Dùng máy xay nhuyễn.

3/ Mơ xay

Nguyên liệu:

– 450gr mơ khô. Dùng loại mơ sấy khô không bị lưu huỳnh hoá

– 2 cốc nước ép nho xanh, lê hay táo hoặc nước lọc.

Cách làm:

Bước 1: Đổ nước và mơ khô vào nồi nấu cho đến khi sôi, sau đó hạ lửa để hỗn hợp liu riu trong 15 phút

Bước 2: Vớt mơ ra rồi đem xay nhuyễn

Bước 3: Pha loãng hỗn hợp vừa xay bằng phần nước còn lại sau khi nấu. Có thể cho thêm bột ngũ cốc nếu muốn hỗn hợp đặc hơn.

Xay nhuyễn sẽ không làm mơ đông đặc mà chỉ tạo độ sánh cho hỗn hợp

4/ Xoài xay

Nguyên liệu:

– 1 quả xoài chín

– Sữa chua có đường hoặc nước lọc, nước ép táo hay lê tùy thích

Cách làm:

Bước 1: Gọt vỏ, bỏ hạt và dằm nát thịt xoài. Với xoài, mẹ không cần phải nấu chín trước khi cho bé ăn vì nó khá dễ tiêu hóa. Tuy nhiên, nếu hấp mềm, xoài sẽ dễ dằm hơn.

Bước 2: Cho thêm sữa chua hay nước lọc/ nước ép trái cây vào để pha loãng phần xoài dằm ra cho bé dễ ăn. Ngoài ra, mẹ cũng có thể cắt thịt xoài thành từng miếng nhỏ để bé bốc ăn.

5/ Đu đủ

Bước 1: Chọn trái đu đủ chín, gọt vỏ, bỏ hột và cắt nhỏ ra rồi cho vào máy xay

Bước 2: Thêm sữa mẹ/ sữa công thức hay nước vào để pha loãng hoặc thêm bột ngũ cốc (nếu thích) để làm đặc

Với những bé có hệ tiêu hóa nhạy cảm, mẹ nên hấp sơ trái cây trước khi cho bé ăn để điều chỉnh cấu trước đường và chất xơ để bé dễ tiêu hơn. Với đu đủ, mẹ có thể hấp hơi nó khoảng 5-10 phút cho đến khi nó mềm là được.

Một số gợi ý kết hợp với đu đủ:

– Dằm nát đu đủ và bơ rồi trộn chung với nhau

– Sinh tố đu đủ, chuối và yogurt

– Trộn đu đủ với gà và cho bé ăn kèm với cháo/cơm

6/ Mận

Bước 1: Gọt vỏ và loại bỏ hột rồi cắt thành từng khối nhỏ

Bước 2: Đem thịt mận hấp cho đến khi mềm

Bước 3: Xay nhuyễn rồi dùng phần nước còn lại sau khi hấp pha loãng hỗn hợp cho bé dễ dùng. Ngoài ra, mẹ có thể trộn thêm một số loại trái cây khác cho bé dễ ăn hon, vì quả mận thường có vị hơi chua và đắng.

Vị chát nhẹ của mận sẽ được kìm bớt nhờ nước ép

7/ Đào

Ngoài những cách thông thường như hấp hơi hoặc nướng đến khi đào mềm, MarryBaby gợi ý cho mẹ 1 cách chế biến đào lạ miệng hơn hẳn. Cho con yêu thử ngay mẹ ơi.

Bước 1: Đổ 3-4 cốc nước vào nồi rồi đun cho nước sôi lăn tăn

Bước 2: Cho đào đã làm sạch vào nồi rồi tiếp tục đun sôi 3-5 phút nữa

Bước 3: Vớt đào ra rồi ngâm trong nước lạnh/đá trong 2 phút

Bước 4: Lột vỏ và bỏ hột

Bước 5: Xay hoặc nghiền nhuyễn

Bước 6: Cho phần nước vừa cất vào pha loãng và có thể cho thêm bột ngũ cốc để làm cho hỗn hợp đặc hơn

8/ Hỗn hợp xoài và đào

Bước 1: Gọt vỏ, bỏ hột và cắt đào và xoài thành từng cục nhỏ

Bước 2: Hấp hỗn hợp đào và xoài cho đến khi trái cây mề

Bước 3: Cho đào vào xoài vào máy xay nhuyễn hay dùng nĩa dằm nát

9/  Hỗn hợp Mận và Sốt táo 

Bước 1: Mận và táo sau khi rửa sạch, gọt vỏ, bỏ hột và cắt thành từng miếng nhỏ.

Bước 2: Cho vào nồi nước đun sôi liu riu cho đến khi trái cây mềm

Bước 3: Dằm hay xay nhuyễn hỗn hợp. Nếu hỗn hợp có vị đắng, mẹ có thể nêm thêm 1 ít nước ép táo để bé dễ ăn hơn.

Tin liên quan:

Dấu hiệu chứng tỏ con bạn bị trầm cảm

Thực đơn ăn dặm kiểu Nhật cho trẻ từ 5-6 tháng tuổi

6 chiêu "đánh bại" hăm tã cho da bé mùa hè

10 sai lầm của mẹ khi cho bé ăn rau