12/04/2017 15:51 GMT+7

Nước ép trái cây 100% có thật sự tốt cho con bạn?

Đường có thể dễ dàng lẻn vào chế độ ăn uống, cả cho bạn và cho con bạn, thậm chí thông qua nước ép trái cây 100%.

Nhiều chuyên gia y tế thậm chí còn bày tỏ lo ngại rằng hàm lượng đường trong nước ép trái cây có thể có ảnh hưởng tiêu cực đến sức khoẻ của trẻ như tăng nguy cơ béo phì. Mối quan hệ giữa việc tiêu thụ nước ép trái cây và tăng cân đã được phân tích trong một nghiên cứu đăng trên tạp chí Pediatrics. Nghiên cứu này là sự tổng hợp và hệ thống dựa trên 8 nghiên cứu quan sát trước đây về việc tiêu thụ nước ép trái cây 100% và tăng cân ở trẻ em, dựa trên chỉ số khối cơ thể BMI.

Nghiên cứu cho thấy việc uống nước ép trái cây 100% có liên quan đến việc tăng cân ở trẻ em dưới 6 tuổi nhưng không có mối liên hệ nào được tìm thấy đối với trẻ em từ 7 tuổi trở lên. Tiến sĩ Brandon Auerbach của Đại học Tổng hợp Washington, nói: "Tôi nghĩ thận trọng là đúng và nếu có thể, cha mẹ nên trẻ ăn hoa quả nguyên trái thay vì uống nước ép trái cây. Ngày càng có nhiều chuyên gia y tế lo ngại về lượng đường có trong nước trái cây 100% mà không có chất xơ cần thiết.”

Theo khuyến cáo của các chuyên gia dinh dưỡng, nước ép trái cây thực chất chỉ chứa một số chất tan trong nước như đường đơn giản và vitamin C. Còn các chất dinh dưỡng quý khác như vitamin A, E, carotene, chất xơ… vốn không tan trong nước nên không tồn tại trong nước ép. Vì vậy, các bậc cha mẹ không nên để con sử dụng quá nhiều loại thức uống này. Nếu dùng nước ép trái cây trong thời gian dài sẽ dẫn đến thiếu hụt protein, chất béo, hao hụt dự trữ vitamin giúp chuyển hóa chất đường trong cơ thể của trẻ.

Để giúp các bậc cha mẹ hạn chế cho trẻ tiêu thụ quá nhiều nước ép trái cây 100%, nghiên cứu đưa ra một số lời khuyên:

→ Nên tránh cho trẻ uống nước ép trái cây và ăn vặt ít nhất 30 phút trước giờ ăn chính để trẻ vẫn cảm thấy thèm ăn một bữa ăn bổ dưỡng.

→ Cố gắng tập cho trẻ thói quen ăn trái cây tươi thay vì uống nước trái cây. Nếu trẻ thích nước ép trái cây, hãy luân phiên xen kẽ giữa nước ép và trái cây trong tuần thay vì cho trẻ uống mỗi ngày.

→ Luôn lưu tâm đến thể tích ly nước của trẻ, khẩu phần ăn và hàm lượng chất dinh dưỡng mà trẻ hấp thụ để có sự điều chỉnh cần thiết khi cho trẻ uống nước trái cây.

Tin liên quan:

Tác hại khi dùng sữa công thức sai cách

Đừng hỏi vì sao con còi xương, suy dinh dưỡng nếu cứ nấu cháo theo cách này

Ăn đều đặn 10 thực phẩm này từ nhỏ, lớn lên con thông minh xuất sắc

Cha mẹ có 13 thói quen này, con cái sẽ khó giàu khi trưởng thành