01/03/2017 14:06 GMT+7

Không phải La La Land, đây mới là thứ khiến truyền thông 'phát rồ' vì Oscar

Lễ trao giải Oscar đang là đề tài bàn tán khi bộ phim La La Land bị trao nhầm giải với Moonlight. Tuy nhiên, giới truyền thông và kinh doanh thì lại quan tâm đến chuyện bản quyền của chương trình này hơn là ai trúng giải.

Năm 2017, việc lần đầu tiên Viện hàn lâm khoa học và điện ảnh Mỹ (AMPAS) quyết định thu phí giấy phép ghi hình trực tiếp buổi lễ Oscar cũng như các cuộc phỏng vấn trên thảm đỏ đã gây khó cho nhiều hãng truyền hình.

Trước đây, Oscar cho phép các hãng truyền hình quay trực tiếp miễn phí cùng các cuộc phỏng vấn trên thảm đỏ nhằm quảng bá cho buổi lễ. Tuy nhiên năm 2017 lại có sự thay đổi mới.

Mức phí dự kiến các hãng phải trả nằm trong khoảng 75.000-500.000 USD. Đây là nỗ lực của ban tổ chức nhằm huy động khoảng 400 triệu USD để xây dựng bảo tàng điện ảnh mới ngay tại thành phố Los Angeles.

Quyết định này cũng dẫn tới thay đổi các điều khoản trong hợp đồng với kênh ABC, đối tác lớn trong việc truyền hình trực tiếp các buổi lễ Oscar từ năm 1976 bất chấp việc AMPAS đã nâng mức phí lên trên 100.000 USD/năm vào năm trước và cam kết duy trì cho đến năm 2028.

Bên cạnh đó, động thái này cũng khiến ABC phải thay đổi các khung giờ phát sóng trên thảm đỏ cũng như thay đổi mức giá quảng cáo trong khung giờ này. Theo các hợp đồng trước đó, giá mỗi 30 giây quảng cáo trong khung giờ trực tiếp trên thảm đỏ là 2 triệu USD, cao hơn nhiều so với năm trước.

Vào năm 2016, các hợp đồng quảng cáo từ sự kiện Oscar đã đem về cho ABC 115 triệu USD, bao gồm 13 triệu USD quảng cáo trong khung giờ trực tiếp thảm đỏ.

Với những hãng truyền thông nhỏ lần đầu tiên tham gia, họ sẽ không bị thu phí năm nay nhưng không được tác nghiệp quá 5 phút trong khoảng thời gian trực tiếp thảm đỏ.

Trong nhiều năm, AMPAS đã thu được ngày càng nhiều lợi nhuận từ việc bán bản quyền truyền hình Oscar bất chấp thực tế là lượng theo dõi chương trình đi xuống. Năm 2016, số người xem bình quân chương trình này chỉ vào khoảng 35 triệu người, mức thấp nhất trong 8 năm qua. Đây là tín hiệu không mấy tốt đẹp cho AMPAS khi việc bán bản quyền OSCAR là nguồn thu chính của tổ chức này.

Năm 2014, AMPAS thu 108,9 triệu USD doanh thu bản quyền truyền hình, mức cao nhất trong những năm trước đó, cao hơn 12,6% so với năm 2013. Năm 2016, AMPAS thu được 113,1 triệu USD bản quyền với lợi nhuận 69,1 triệu USD, trong đó kênh ABC trả khoảng 75 triệu USD tiền bản quyền phát sóng.

Tin liên quan:

Những bộ phim hấp dẫn sẽ ra mắt vào cuối tuần này

Sự thật sau màn trao giải thật như đùa tại Oscar

Quả cầu vàng 2017: Tình yêu và tiếng cười lên ngôi

‘La La Land’ thắng giải Phim hay nhất năm